Tin tức

HƯỚNG DẪN PHÂN BIỆT MÀU SẮC DỤNG CỤ VỆ SINH TRONG VỆ SINH MÔI TRƯỜNG BỀ MẶT BỆNH VIỆN VÀ CƠ SỞ KHÁM, CHỮA BỆNH

06-10-2022

1. Tầm quan trọng của mã màu sắc trong vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh

Hướng dẫn phân biệt màu sắc dụng cụ vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh

Trong bệnh viện hoặc các cơ sở khám, chữa bệnh có rất nhiều các yếu tố từ vật chất đến con người gây lây lan mầm bệnh cho các đối tượng lành bệnh khác. Môi trường trung gian quan trọng dẫn đến sự lây truyền mầm bệnh cần kể đến là môi trường bề mặt bệnh viện, đặc biệt là các bề mặt xung quanh người bệnh như sàn nhà, tường, trần nhà, các vật dụng chăm sóc người bệnh. Sự lây nhiễm vi khuẩn hoặc virus từ người sang người, từ các thiết bị, dụng cụ y tế,… sang người lành trong quá trình tiếp xúc ở khu vực bệnh viện được gọi là lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Với một số loại virus có nguy cơ lây nhiễm chéo nhanh và nguy hiểm hiện nay như virus SARS-CoV-2 (virus Corona hay Covid-19), virus gây bệnh sởi,… cần có những biện pháp ngăn chặn tối đa sự lây nhiễm chéo cho những người lành ở trong khu vực bệnh viện. Một trong những giải pháp để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo trong môi trường bệnh viện đó là việc tiêu chuẩn hóa một số mã màu sắc cho các dụng cụ vệ sinh trong vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện. Tùy vào các cấp độ nguy hiểm và rủi ro của từng khu vực cần vệ sinh môi trường bề mặt, các màu sắc sẽ được chuyển đổi dưới dạng mã màu trên các thiết bị, dụng cụ vệ sinh và chỉ được phép sử dụng để làm sạch trong những khu vực nhất định đó. Các mã màu sắc lúc này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa vi khuẩn do lây nhiễm chéo sang các khu vực khác.

2. Bốn mã màu quan trọng cần ghi nhớ trong quá trình vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện

Nhu cầu mã hóa màu sắc trên các dụng cụ vệ sinh môi trường bề mặt đặc biệt quan trọng trong khu vực bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh khác. Theo quy định của Bộ Y Tế về Hướng dẫn vệ sinh môi trường bề mặt trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh kèm theo Quyết định số: 3916/QĐ-BYT ngày 28/8/2017, các màu sắc trắng, đỏ, vàng và xanh là bốn ký hiệu màu sắc trong phân loại môi trường bề mặt theo mức độ ô nhiễm. Mỗi màu trong bốn màu nêu trên tương ứng với từng khu vực vệ sinh, mỗi nhân viên vệ sinh, người giám sát và các bộ phận liên quan cần ghi nhớ và phân loại chuẩn xác các ký hiệu mã màu để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo từ khu vực này sang khu vực khác.

Hệ thống mã màu sắc dụng cụ vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh

Màu trắng

Các thiết bị, dụng cụ vệ sinh bề mặt có màu trắng hoặc ký hiệu mã màu trắng được dùng cho khu vực yêu cầu vô khuẩn cao. Đây là khu vực chăm sóc, điều trị trực tiếp người bệnh (NB) trong tình trạng nặng hoặc rối loạn đáp ứng miễn dịch (ví dụ: NB ung thư, NB suy giảm miễn dịch, NB ghép tủy, NB đang được điều trị liệu pháp hóa học/tia xạ, trẻ sơ sinh non tháng bệnh lý tại các đơn vị Hồi sức sơ sinh, NB bỏng, NB phẫu thuật), bề mặt khu phẫu thuật, nhà đẻ, buồng can thiệp mạch, khu đóng gói lưu giữ dụng cụ tiệt khuẩn, khu pha chế dịch. Bề mặt tại khu vực này cần được làm sạch bằng hóa chất tẩy rửa và khử khuẩn mức độ trung bình hoặc thấp.

Màu đỏ

Các thiết bị, dụng cụ vệ sinh bề mặt có màu đỏ hoặc ký hiệu mã màu đỏ được dùng cho khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao. Khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao là khu vực có bề mặt bị phơi nhiễm với lượng lớn máu hoặc các dịch cơ thể khác (ví dụ: khu vực lọc máu, các đơn vị chăm sóc tích cực, nhà vệ sinh) hoặc khu vực tiếp nhận, cách ly NB mắc các bệnh truyền nhiễm có khả năng gây dịch (ví dụ khu cách ly NB cúm, SARS, sởi v.v). Bề mặt tại khu vực này cần được làm sạch bằng hóa chất tẩy rửa và khử khuẩn mức độ trung bình hoặc thấp.

Màu vàng

Các thiết bị, dụng cụ vệ sinh bề mặt có màu vàng hoặc ký hiệu mã màu vàng được dùng cho khu vực có nguy cơ ô nhiễm trung bình. Ngoại trừ buồng bệnh, nhà vệ sinh, nơi lưu giữ chất ô nhiễm thuộc khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao đã trình bày ở trên, tất cả các buồng bệnh, buồng thủ thuật, nhà vệ sinh, nơi lưu giữ đồ bẩn của các đơn vị còn lại trong bệnh viện thuộc khu vực có nguy cơ ô nhiễm trung bình. Bề mặt tại khu vực này cần được làm sạch bằng hóa chất tẩy rửa.

Màu xanh

Các thiết bị, dụng cụ vệ sinh bề mặt có màu xanh hoặc ký hiệu mã màu xanh được dùng cho khu vực có nguy cơ ô nhiễm thấp. Khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp bao gồm các bề mặt và/hoặc thiết bị không phơi nhiễm với máu/dịch cơ thể (buồng hành chính, buồng chờ, buồng nhân viên, buồng họp v.v). Bề mặt tại khu vực này chỉ cần làm sạch bằng hóa chất tẩy rửa.

3. Những dụng cụ vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện phổ biến được phân theo bốn mã màu

Tốc độ lây nhiễm chéo rất nhanh chóng và khó kiểm soát, vì thế việc áp dụng ký hiệu mã màu trên các thiết bị, dụng cụ vệ sinh bề mặt trong bệnh viện như cây lau sàn, khăn lau, xô, tạp dề, găng tay,… là cực kỳ cần thiết.

Sau đây, VietClean.NET sẽ cung cấp cho người đọc thông tin một số dụng cụ vệ sinh bề mặt được phân bổ theo mã màu cho từng khu vực vệ sinh khác nhau.

Cây lau sàn

Cây lau sàn chia theo mã màu sắc dùng trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh

Đối với cây lau sàn ướt, hiện nay có rất nhiều mã màu khác nhau và phổ biến nhất là những cây lau sàn có mã màu xanh dương, xanh lá cây, đỏ, vàng, trắng. Những màu này được thiết kế để sử dụng chuyên dụng cho vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện, các cơ sở đã được áp dụng ký hiệu mã màu trên dụng cụ vệ sinh.

Cây lau ẩm với các mã màu thông dụng như xanh dương, xanh lá cây, đỏ, vàng cũng là sản phẩm dụng cụ vệ sinh bề mặt được rất nhiều bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh tại Việt Nam sử dụng. Tùy vào quy định tại mỗi bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh mà màu trắng và màu xanh có thể được thay thế cho nhau trong nhiều trường hợp.

Các sản phẩm cây đẩy bụi khô hiện nay không có nhiều mã màu phổ biến, tuy nhiên bạn có thể sử dụng decal nhỏ có màu sắc, gắn vào cây lau bụi khô để hoàn thành việc ký hiệu mã màu và phân chia khu vực lau.

Việc phân chia cây lau sàn theo mã màu riêng biệt sẽ giúp cho bệnh viện hoặc cơ sở khám chữa bệnh của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, điều tuyệt vời hơn hết là ngăn chặn được sự lây lan vi khuẩn, virus, dịch bệnh từ khu vực này sang khu vực khác.

Khăn lau

Các sợi vải sau khi thấm hút vi khuẩn ở các bề mặt được lau chùi cần được làm sạch riêng biệt so với các khu vực khác để hạn chế tình trạng vi khuẩn, virus di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác của bệnh viện. Để tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện bằng mã màu, việc gắn lên khăn lau một trong bốn ký hiệu màu sắc được Bộ Y Tế quy định là việc làm cần thiết; và tốt nhất, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh của bạn nên chuẩn bị một số lượng lớn khăn lau để tránh tình trạng thiếu hoặc sử dụng nhầm khăn lau ở khu vực vệ sinh khác.

Xe đẩy vệ sinh và khăn lau dùng trong vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện

Xe đẩy vệ sinh (xô vắt nước lau nhà)

Hiện nay, các xe đẩy vệ sinh chuyên dụng cho vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện thường là loại xô có tích hợp cần vắt nước với màu phổ biến là màu vàng. Việc áp dụng mã màu sắc cho từng khu vực vệ sinh trên xô vắt nước có thể được dán bằng decal có màu sắc thuộc bốn nhóm màu quy định hoặc dán riêng ký hiệu mã màu lên xô vắt tùy nhu cầu của từng khu vực.

4. Nên mua dụng cụ vệ sinh được phân theo mã màu cho vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện ở đâu?

Các nhu cầu về tìm kiếm và sử dụng dụng cụ vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh của quý khách hàng sẽ được đáp ứng đầy đủ thông qua Nhà cung cấp Dụng Cụ Vệ Sinh Công Nghiệp Chuyên Dụng VietClean.NET. Hiện nay, VietClean.NET cung cấp đa dạng các dụng cụ vệ sinh được phân theo mã màu xanh lá cây, xanh dương, đỏ, vàng, trắng để đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng không chỉ trong lĩnh vực y tế mà còn nhiều lĩnh vực kinh doanh, thương mại khác.

VietClean.NET luôn tự hào cung cấp sản phẩm với chất lượng vượt trội, sản xuất trên dây chuyền khép kín. Khi mua sản phẩm tại VietClean.NET, quý khách hàng được cam kết về chất lượng sản phẩm thông qua chính sách bảo hành 12 tháng, miễn phí vận chuyển nội thành và các chính sách hậu mãi chu đáo.  Những điều trên đã tạo nên độ uy tín và tin tưởng cao cho VietClean.NET trong lòng khách hàng.

Showroom trưng bày sản phẩm có địa chỉ tại số 148/50, đường Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Quý khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm dụng cụ vệ sinh môi trường bề mặt bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh có thể đến trực tiếp showroom để tham khảo hoặc gọi đến hotline 0909 303 208 để được tư vấn và nhận nhiều ưu đãi nhất.

Copyright © 2022 - Vietclean . All Rights Reserved.