Tin tức

Quy định thùng đựng rác thải y tế trong khu cách ly tập trung F0, F1

06-10-2022

Tính đến thời điểm hiện tại, nước ta đã có 4 lần xuất hiện dịch Covid-19. Lần gần nhất xuất hiện vào dịp lễ 30/4 – 1/5 là đợt dịch lớn nhất của cả nước từ trước tới nay. Với số ca mắc tăng liên tục và chưa có dấu hiệu dừng lại, điển hình là số ca mắc tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương với hơn 5000 ca mỗi ngày.

Các khu cách ly, bệnh viện dã chiến mọc lên ngày càng nhiều nhằm đáp ứng đủ số giường bệnh cho bệnh nhân mắc Covid. Do đó, các quy định về thùng đựng rác thải y tế trong khu cách ly tập trung F0, F1 cũng cần được mọi người nắm rõ để triển khai.

3 nguyên tắc cơ bản phân loại rác thải y tế

Nguyên tắc 1: Phân loại để quản lý ngay tại nơi phát sinh và thời điểm phát sinh đối với chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế thông thường.

Nguyên tắc 2: Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT, mỗi loại chất thải y tế phải phân loại riêng vào trong bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải.

Nguyên tắc 3: Hỗn hợp chất thải bị trộn lẫn giữa chất thải lây nhiễm và chất thải khác thì phải được thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm.

Quy định thùng đựng rác thải y tế.

Về màu sắc

Màu sắc thùng Loại rác thải
Màu vàng  Chất thải lây nhiễm 
Màu xanh Chất thải thông thường, chất thải sinh hoạt
Màu đen  Chất thải hóa học nguy hại hoặc chất thải phóng xạ
Màu trắng Chất thải có khả năng tái chế

Về chất liệu

Bộ Y Tế không quy định chất liệu thùng rác cho các khu cách ly F0, F1. Tuy nhiên, trên thị trường các loại chủ yếu được làm từ các loại chất liệu chính sau:

+ Chất liệu nhựa HDPE tái chế: Loại nhựa này đang rất phổ biến đối với phân khúc thùng rác giá rẻ vì giá thành thấp, dễ tìm mua ở các cửa hàng bán đồ nhựa thông thường. Tuy nhiên, thùng sẽ dễ bị giòn gãy nhanh hư.

+ Chất liệu nhựa HDPE nguyên zin 100%: Loại thùng này có giá thành cao hơn vì chúng không pha lẫn tạp chất, trọng lượng thùng lớn, thùng dày dặn chắc chắn, không bị bể khi va đập mạnh và có tuổi thọ lớn. Thùng chủ yếu được các bệnh viện, nhà máy, chung cư,… ưu tiên lựa chọn hơn các hộ gia đình.

+ Chất liệu nhựa PP (Polypropylen): Đây là loại nhựa có độ an toàn cao nên thường được sử dụng để làm bình bú cho trẻ. Chỉ có những mẫu thùng rác có dung tích nhỏ mới được sản xuất bằng loại nhựa này để đặt trong nhà và đựng rác thải phẩm,… Giá thành cao đi kèm với những ưu điểm vượt trội, đây là loại chất liệu làm thùng rác không thể bỏ qua đối với những gia đình chú trọng đến chất lượng sản phẩm.

Về kiểu dáng, thông tin in trên thùng

  • Thùng phải có nắp đậy kín.
  • Thùng dày dặn với kết cấu cứng, chịu được va chạm mạnh, không bị nứt vỡ bởi trong lượng của chất thải trong thùng.
  • Có in biểu tượng trên thùng theo đúng quy định. Đặc biệt đối với khu cách ly, phải dán tem ghi rõ “ Rác đựng chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19” hoặc các dòng chữ tương tự để người cách ly và người thu gom dễ dàng nhận biết và phân loại.
  • Ưu tiên sử dụng, bố trí thùng rác có chân đạp để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh.

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng thùng rác y tế có chân đạp tăng cao nên một số đơn vị cung cấp thùng rác đã cung cấp cả các mẫu thùng rác y tế có chân đạp dung tích lớn như 120L và 240L để cung ứng kịp thời cho các khu cách ly trong thời điểm này.

Các loại thùng rác y tế đúng quy định

Quy định thùng đựng rác thải y tế trong khu cách ly tập trung F0, F1

Hình ảnh thùng rác khách sạn cách ly

Quy định thùng đựng rác thải y tế trong khu cách ly tập trung F0, F1

Hình ảnh thùng rác khu cách ly tập trung F0

Quy định thùng đựng rác thải y tế trong khu cách ly tập trung F0, F1

Hình ảnh thùng rác bệnh viện

Quy định thùng đựng rác thải y tế trong khu cách ly tập trung F0, F1

Những quy định thùng đựng rác thải y tế đã được VietClean.NET cô đọng trong bài viết hi vọng sẽ có ích cho các đơn vị mua hàng. Nếu có bất kì thắc mắc gì, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số 0909 303 208 để được giải đáp tận tình.

Copyright © 2022 - Vietclean . All Rights Reserved.